Review ý nghĩa phim The Occupant: gia đình “hoàn hảo” thời hiện đại

The Occupant (Chìa Khóa Về Nhà Tôi – 2020) là một bộ phim đáng xem, vì phim chỉ ra những tác động của thế giới ngày nay lên quan điểm về các giá trị nền tảng như gia đình, bạn bè và các mối quan hệ khác trong xã hội. Trong bài viết này, Chí Blog sẽ sẽ giúp các bạn nhìn thấy những gì bị che lấp và ẩn giấu phía sau của các biểu hiện hiện, phần chìm phía dưới của một tảng băng trôi. Điều này hết sức quan trọng để chúng ta sớm nhận ra những nguyên nhân đang chi phối lên đời sống của bản thân để đề phòng tốt hơn, nội dung mang nhiều màu sắc u tối trong cách mà các nhân vật suy nghĩ và hành động, kể cả kết quả cuối cùng của phim, phim có một kết thúc “mỹ mãn” nhưng còn phải xem sự mỹ mãn đó mang ý nghĩa gì. IMDb 6.5 . Mỗi bài review tôi thường nêu ra một cái nhất, với bài này thì nó là: bài nên đọc nhất vì nó gần gũi với hiện thực nhất.

Bộ phim được bắt đầu với một đoạn quảng cáo về một gia đình hoàn hảo và hạnh phúc mà bạn thường thấy trong TV mỗi ngày, có thể nói đoạn quảng cáo đó vô cùng kinh điển. Bạn sẽ thấy gì? Trước tiên là một ngôi nhà thật sang trọng và xinh đẹp, có 3 hoặc 4 thành viên, các đồ gia dụng hiện đại, những món ăn ngon. Nhưng có một điểm vô cùng quan trọng mà bạn cần phải hiểu, đó là trọng tâm của cái gọi là “gia đình hoàn hảo” này không phải là con người và tình cảm giữa họ, mà là căn nhà và các vật dụng trong đó. Đơn giản vì người ta quảng cáo là để bán sản phẩm chứ không phải con người. Chính lúc này, bản thân con người đã biến thành một thứ đồ vật trang trí được dùng để tôn lên giá trị của sản phẩm, những hành động và tình cảm giữa họ trở thành phương tiện để gắn kết các sản phẩm với nhau. Hãy nghĩ về điều tôi vừa nói để hiểu chúng ta đang bị biến thành thứ gì.

Sẽ không vấn đề gì nếu những mẫu quảng cáo như vậy xuất hiện với tần suất thấp, nhưng thực tế thì nó xuất hiện mọi lúc và mọi nơi trong đời sống của chúng ta. Nó có trên TV hàng chục lần mỗi ngày, xen lẫn vào các bộ phim hoặc game show, trước hoặc sau các chương trình thời sự; khi bạn ra đường, nó có trên các TV của cửa hàng; khi bạn lên xe hoặc đi taxi, nó xuất hiện trên các chương trình của radio; khi bạn lên internet, nó xuất hiện trên mọi trang website mà bạn truy cập. Nói tóm lại, những mẫu quảng cáo đó bao phủ dày đặt trong mọi hoạt động của đời sống bạn, từ phút từng giây nó đang cải tạo lại quan điểm của bạn về ý nghĩa đời sống và về giá trị của hạnh phúc. Nhưng bạn không biết điều đó, bạn không thật sự biết đâu.

Nhân vật chính của phim tên Javier là một nhân viên quảng cáo có tuổi trung niên, anh ấy tìm công việc mới vì đang thất nghiệp sau hơn 15 năm theo nghề, điều đáng nói ở đây là anh ấy vẫn chưa có việc sau 1 năm tích cực tìm kiếm. Điều này cho chúng ta thấy về cái gì? Đó là sự khắc nghiệt trong quá trình đào thải con người, sự cạnh tranh khốc liệt để có được một công việc tốt, các công ty ngày nay thường tuyển những nhân viên còn trẻ vì có rất nhiều lợi ích với họ, đó là người trẻ thì năng động và có nhiều ý tưởng sáng tạo đột phá, nhưng quan trọng hơn hết là người ta có thể trả lương cho họ một cách rẻ mạt, trong khi với những người làm việc càng lâu năm thì tiền lương phải tăng dần theo thời gian làm việc. Đó là những thực tế đang diễn ra trong xã hội của chúng ta.

Với những khó khăn gặp phải, gia đình của Javier đành phải chấp nhận từ bỏ căn hộ cao cấp đang thuê, và anh ấy có thể phải bán đi chiếc xe đắt tiền đang sữ dụng, đứa con trai có thể phải chuyển trường vì không đủ chi phí cho tiền học và vì sự chế giễu của bạn bè khi chuyển đến sống ở khu vực của những căn hộ rẻ tiền. Tất cả những điều đó nói lên cái gì? Rằng tất cả mọi thứ mà chúng ta đang có ngày nay đều dựa vào tiền, vào thu nhập hàng tháng của gia đình. Khi đi thuê một căn hộ để ở, bạn nghĩ là bạn đang chọn nhà? Không phải vậy, là nhà đang chọn người ở, nó đang xem xét và chọn lựa chúng ta, nó sẽ khảo sát xem chúng ta có đủ điều kiện để đáp ứng yêu cầu của nó hay không, công việc cũng vậy và trường học cũng vậy.

Thế giới ngày nay chuyển động nhanh đến nỗi nó buộc con người phải hì hụt chạy theo nó. Trong phim có cảnh Javier và đứa con phải chạy từ dưới con dốc lên cao, cảnh này mang hàm ý, thế giới này không chỉ bắt những thanh niên mới ra trường phải chạy, mà những người đàn ông ở tuổi trung niên và những đứa trẻ cũng phải chạy. Ngày nay, khi bạn mua một thiết bị như chiếc điện thoại hoặc laptop, bạn chỉ có thể sữ dụng trong thời gian 5 năm và bị buộc phải thay mới để đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho đời sống, chúng bị thay thế không phải do hư hỏng, mà do sự đổi thay về công nghệ. Chính vào lúc này, khi nhìn vào con người, thì chúng ta cũng chẳng khác chi những chiếc điện thoại đó, nếu chúng ta không được “nâng cấp”, chúng ta sẽ bị loại bỏ không hề thương tiếc.

Vì quá khó khăn để tìm được một việc làm mới, Javier đã liên hệ với một người bạn và được nhận vào làm, anh ấy có được một công việc nhưng … với mức lương thử việc. Theo thời gian thì bạn sẽ thấy, cái gọi là “tình bạn” ngày nay chẳng nghĩa lý gì hết, đa phần người ta kết bạn chỉ vì lợi ích, như cách mà người bạn đã nói khi Javier đến xin việc, rằng anh ta đã nhận được một món hời, vì tuyển được một nhân viên dày dạng kinh nghiệm với mức lương thử việc, thật là mĩa mai.

Tất cả những diễn biến đó, sự sự ám ảnh của quảng cáo, sự thay đổi về quan niệm sống, sự khó khăn để có một thu nhập ổn định một cách chính đáng, nó thúc đẩy Javier tìm về căn hộ cũ và những hành động tiếp theo của anh ấy. Sự khát khao được sở hữu lại căn hộ cao cấp. Lúc này hình ảnh khuôn mẫu về “gia đình hoàn hảo” không phải là con người mà chính là căn hộ. Và khi con người không thể sở hữu nó theo cách chính đáng, thì họ sẽ làm theo cách bất chính, không khó để hiểu được điều này.

Từ khi trở lại căn hộ cũ, Javier đã xâm nhập vào mọi ngõ ngách trong đời sống của những người chủ mới của nơi đó một cách vô cùng dễ dàng. Đây cũng là một thâm ý về cách mà thế giới ngày nay đang hoạt động. Khi đối mặt với thời đại của công nghệ, đặt biệt là công nghệ thông tin, chúng ta trở nên trần trụi trước mắt người khác. Chỉ cần họ có thể xâm nhập vào hệ thống dữ liệu, họ sẽ biết được mọi thứ về chúng ta, về đời sống, về công việc, về các mối quan hệ, hoặc những thông tin riêng tư cá nhân, và khi đó họ có thể tác động hoặc chiếm đoạt được mọi thứ mà chúng ta đang có, từ vật chất cho đến tinh thần, từ đời sống xã hội cho đến đời sống cá nhân, tất cả mọi thứ.

Các bạn thấy gì? Đây là hình ảnh về một “gia đình hoàn hảo” thời hiện đại

Có một câu hỏi được đặt ra là, tại sao âm mưu mà Javier đang thực hiện lại được hoàn thành một cách hoàn mỹ như thế? Đó là vì ngày nay, chúng ta có thể tìm kiếm phương pháp tiến hành nó một cách vô cùng dễ dàng. Để có một âm mưu hoàn hảo, bạn có thể tìm trong các tiểu thuyết hoặc phim trinh thám, để giết ai đó, bạn có thể tìm ra vô số phương pháp trên mạng. Để học được cách tiếp cận và lấy lòng người khác, bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn về tâm lý học, cách nói trước đám đông, phương pháp để thành công, những khóa học kiểu này được dạy một cách tràn lan vì nhu cầu của nó là quá lớn. Ngày nay, các môn như tâm lý học, phân tâm học, kể cả triết học v.v.. không còn mục đích khám phá ý nghĩa của đời sống mà chỉ nhằm thấu hiểu con người để trục lợi.

Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng thay đổi theo quan niệm mới, quan hệ vợ – chồng, hoặc cha mẹ – con cái cũng được đánh giá theo nhu cầu vật chất. Một người chồng hoàn hảo là người thành công trong công việc, có thu nhập cao; một người vợ hoàn hảo là người có thể giúp chồng mau thăng tiến; một người cha hoặc mẹ hoàn hảo khi có thể cho đứa con học các trường tư cao cấp. Nó giống như cách mà người ta đang chọn lựa một món đồ tốt chứ không phải là mối dây tình cảm hoặc tình yêu được bồi đắp theo thời gian. Nhưng trong đời sống hiện tại thì con người làm gì có thời gian để bồi đắp tình cảm cho nhau? Vì người ta dành hầu hết thời gian cho việc kiếm tiền hoặc để thỏa mãn những nhu cầu vật chất của cá nhân. Chính vì thế mà ngày nay vợ chồng bỏ nhau dễ lắm, con cái thay cha hoặc mẹ xoàng xoạc. Có quá nhiều sự chọn lựa đến nỗi khiến cho mối quan hệ giữa người và người trở nên vô cùng lỏng lẽo.

Ta thấy gì qua sự việc về tên ấu dâm và 2 vụ giết người? Thế giới ngày nay là thế giới bệnh hoạn với đầy rẫy những trang web đen, những phim kinh dị. Nó khơi lên những gì là bệnh hoạn nhất trong tâm trí con người, việc giết chóc được bình thường hóa như một thứ game nhập vai, nếu không tin thì bạn có thể tìm đọc những comment trong các phim kinh dị, người ta bàn chuyện giết người và ăn thịt người giống như giết heo và ăn thịt heo, có khi còn dễ hơn thế. Việc tên biến thái sớm nhận ra hành vi của Javier cũng không khó hiểu, vì ông ta thấy nó quá nhiều từ phim ảnh hoặc tạp chí. Nhưng lão già biến thái đó đã sai ở một điểm, đó là về trí tuệ. Tuy cả 2 người đều bệnh hoạn, nhưng là sự bệnh hoạn khác biệt nhau và có mức độ trí tuệ khác nhau, từ đó dẫn đến việc một người thành công còn kẻ kia thì thất bại.

Cái kết của phim chỉ ra rằng, luật pháp và sự thật trong xã hội hiện tại chẳng có ý nghĩa gì hết, người và người “xữ lý” nhau trong âm thầm, kể cả khi đã có được bằng chứng và sự thật thì nó cũng không đến được tay của cảnh sát, vì con người bị trói buộc trong vô vàn sợi xích của những nhu cầu vật chất, mà nếu mất những lợi ích này thì con người sẽ không còn bất cứ thứ gì, họ sẽ trở thành người vô gia cư, đứa trẻ không còn được học trường tốt, trong khi đó kẻ thủ ác chỉ cần có nhiều tiền là có thể thuê luật sư giỏi giúp họ thoát tội. Sự thành công trong âm mưu của Javier còn kéo theo sự thành công trong công việc, nó thay đổi cả về bản chất mà người ta kiếm được thu nhập, thu nhập ngày nay không còn phụ thuộc vào việc bạn có làm việc chăm chỉ hay không, nó phụ thuộc việc bạn sẽ mang đến cho công ty bao nhiêu lợi ích, tiền công chỉ là thứ yếu. Cho nên chỉ cần ai có được thủ đoạn cao minh thì kẻ đó đạt được thành công.

Bạn nghĩ những gì tôi đang nói là phim? Ừ thì nó là phim, nhưng nó cũng là hiện thực đang diễn ra. Tại sao tôi có thể phân tích được những bộ phim mà hầu hết những người khác không phân tích được? Vì tôi đã nhìn thấy nó quá nhiều trong cuộc sống, thấy nhiều sự trần trụi của con người và xã hội, và đặt biệt là chính những quyển sách kinh điển và các bộ phim giá trị đã giúp tôi nhìn sâu hơn vào mọi thứ. Giờ thì bạn có thể xem phim và cảm nhận về nó, nếu bạn có thể đọc nhiều hơn những bài tôi viết, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc hiểu được thông điệp từ các bộ phim trừu tượng và khó hiểu. Chúc bạn xem phim vui vẻ!

Để xã hội tốt đẹp hơn – Hãy ủng hộ tài chính Chí Blog:

Hàng thánghttps://www.patreon.com/chi_blog_movie_reviews

Paypalhttps://www.paypal.com/paypalme/nguyenminhchi2806

Bank – Người nhận: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526

Ví momo:

……………………

Like Chí Blog (Facebook) để dễ dàng theo dõi những bài viết mới.

Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog

Những phim tương tự:

7 tội lỗi chết người – Se7en (1995): đời mà! phải không?!

Lễ Hội Đẫm Máu – Midsommar (2019): bóng tối giữa bông hoa

Sự Im Lặng Của Bầy Cừu – The Silence of the Lambs (1991): người, cừu, và nhộng

Kẻ Đâm Lén – Knives Out (2019): có những cách hợp pháp để làm điều đó!

12 Con Khỉ – 12 Monkeys (1995): Mon(day) – keys giải mã Enddate

Vùng Hủy Diệt – Annihilation (2018): ung thư hay tiến hóa?

Hố Sâu Đói Khát – The Platform (2019): con người trần trụi

Giết Con Nai Thần – The Killing of a Sacred Deer (2017): Sự giết chóc của nai thần

Hạnh Phúc Mong Manh – The Weather Man (2005): thời đại thức ăn nhanh

Cô Gái Mất Tích – Gone Girl (2014): sự hoàn hảo dối trá

Không Ai Biết – Nobody Knows (2004): giá phải trả cho sự phát triển

Ngủ Đông – Winter Sleep (2014): chập chờn – lạnh lẽo – cô độc

Facebook Comments
5 1 vote
Article Rating

Minh Chí

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Next Post

Review ý nghĩa phim The New Pope (Series): con người cần phép màu

CN Th3 29 , 2020
The New Pope (Tân Giáo Hoàng – 2020) là TV Series phần tiếp của The Young Pope (2016), bộ phim mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc về tôn giáo – con người – xã hội. Để phân tích và đánh giá bộ phim này một cách khách quan nhất […]
Translate» English - Vietnamese
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x