Review ý nghĩa phim First Cow: tham lam ích kỷ vs khôn lỏi

First Cow (Chú Bò Đầu Tiên – 2019) là phim truyền hình Mỹ có kinh phí thấp, nội dung đơn giản nhưng thâm thúy và chạm vào những vấn đề mang tính nền tảng xã hội. Tất nhiên phim này không phải xem để giải trí, vì diễn biến phim chậm, tình tiết cũng không có gì đặc sắc dễ gây chán. Tôi phân tích khá nhiều phim được gọi là hack não, nhưng loại phim hack não về tính logic chỉ là hạng xoàng thôi (cười), phim nói về bản chất con người và xã hội mới là hack não thật sự, tuy nhiên ít người thích xem thể loại này (đôi lúc tôi cũng không hào hứng xem). IMDb 7.1

Nội dung phim xoay quanh chuyện hai con người tình cờ kết bạn trên đường tìm nơi có thể tạo dựng tương lai tươi sáng, vào thời kỳ châu Mỹ còn là tân lục địa, một trong hai là người Trung Quốc, rồi nơi họ đến xuất hiện một con bò cái cho sữa, sau đó họ gặp rắc rối. Muốn biết thêm chi tiết có thể xem phim hoặc đọc bài tiếp.

Giãi mã thông điệp phim

Để hiểu phim này thì tôi phải chạm đến nhiều vấn đề khá nhạy cảm, đó là bản chất của một nền văn hóa hoặc một dân tộc, nên có chạm vào ai thì bỏ qua cho, dù sao thì bài viết chỉ mang tính chủ quan, với lại đó cũng là thông điệp từ phim chứ không phải của tôi.

Cảnh phim bắt đầu bằng hình ảnh một con sông, một chiếc tàu chở hàng vĩ đại lướt qua, đó là thời điểm hiện tại, một cô bé đi vào rừng và phát hiện 2 bộ xương người. Như nhiều bài trước tôi từng nói, nếu đầu phim nói về cái chết thì khả năng cao nội dung sau đó sẽ diễn giải quá trình đi vào sự chết, nó mang nhiều bóng tối. Cảnh tiếp theo là hình ảnh một chiếc tàu nhỏ chạy qua con sông, đó là thời điểm của khoản 200 năm trước; hàm ý là mọi sự vĩ đều bắt đầu từ những thứ rất nhỏ nhoi.

King Lu là một người Trung Quốc, anh ấy trốn chạy khỏi đám người Nga vì đã giết một người trong số họ, lý do anh ấy giết người có vẻ khá hợp lý, họ đã giết một người bạn của King Lu vì nghĩ anh ta ăn cắp. Ở đây chúng ta chạm đến người Nga và người Trung Quốc, cả hai đều chọn phương thức cực đoan là giết người để giải quyết vấn đề, nên cả hai bên đều có kẻ chết còn King Lu phải trốn chạy.

King Lu gặp gỡ một người da trắng giúp đỡ, đó là Cookie Figowitz – người dẫn đường. Một nhóm người da trắng thuê Cookie dẫn họ đến địa điểm cần thiết để từ đó họ tỏa ra nhiều hướng tìm vàng. Nhóm người này cũng không phải tốt đẹp gì, nhưng khi đến nơi thì họ rất sòng phẳng trả tiền thuê cho Cookie.

Vài năm sau Cookie gặp lại King Lu, họ kết bạn và sống cùng nhau. Rồi thị trấn xuất hiện một con bò cái, nó là của vị chỉ huy thị trấn đó. Cookie và King Lu ăn cắp sữa bò để làm bánh, họ bán được rất nhiều tiền từ đó, họ mơ rằng sẽ xây dựng một tiệm bánh, Cookie biết làm bánh, King Lu giỏi trong việc tính toán kinh doanh. Nhưng sự việc diễn ra không như họ nghĩ, cái trò ăn cắp vặt bị phát hiện và …

Con bò cái là biểu tượng cho nhiều thứ, thứ nhất là sự độc quyền, nó là tài sản của vị chỉ huy, ông ta sở hữu nó chỉ vì cần rất ít sữa cho bữa sáng của ông ta, trong khi sữa của nó có thể làm ra rất nhiều thứ, ví dụ như những cái bánh rất ngon do Cookie làm ra. Độc quyền là sự phun phí tài nguyên, là rào cản cho sự phát triển, là thể hiện cho sự tham lam. Nó nhắc chúng ta về những tập đoàn sở hữu công nghệ cao ở các nước tiên tiến, lẽ rá tất cả chúng ta đều có “sữa bò” nhưng vì sự độc quyền nên phần lớn đều đói “sữa”. Nhưng hành vi ăn cắp là vi phạm nguyên tắc chung của xã hội, vì thứ mà họ ăn cắp là tài sản của người khác, và chủ sở hữu phải bỏ nhiều tâm huyết ra mới có được. Phim cho ta thấy tính nhân quả của 2 vấn đề là độc quyền và gian lận, hoặc nói cách khác thì đó là tham lam ích kỷ và khôn lỏi.

Con bò cũng là biểu tượng cho tài nguyên thiên nhiên, bởi vì con người một phần là tham lam ích kỷ, phần còn lại là khôn lỏi cùng với cực đoan nên “con bò” ngày càng trở nên ốm o gầy mòn, tuy nhiên xã hội muốn phát triển thì cốt yếu nhất là phải tuân thủ nguyên tắc của xã hội và nếu có vấn đề thì điều cần thiết là đấu tranh trong sự minh bạch và chính đáng chứ không nên dùng những hành vi như ăn cắp để giải quyết vấn đề, nếu đi theo con đường đó thì chỉ có mang lại cái chết, bị xã hội loại trừ.

Họ là những người tốt, nhưng họ chọn sai con đường

Nó giống với việc Cookie và King Lu đã có được số tiền khá lớn nhưng họ không biết dừng lại. Đặt biệt là nhân vật King Lu, anh ta chỉ ham cái lợi trước mắt, chỉ giỏi tính toán chuyện trước mắt, dùng thủ đoạn bất chính, dù về bản chất thì anh ta không phải người xấu.

Trong phim cũng có đoạn King Lu nói rằng anh ta đã đi qua rất nhiều nước trên thế giới, lịch sử cũng thể hiện đúng như vậy. Người Trung Quốc tỏa ra khắp thế giới từ rất sớm nhưng cho đến tận lúc này thành tựu của họ ở những nơi họ đến lại vô cùng hạn chế, nếu so với những dân tộc còn lại. Ví dụ như Mỹ đã có một tổng thống da đen, tổng thống hiện tại có dòng máu Đức, hoặc dân Do Thái khi đến nước khác thì vài ba thế hệ sau là họ có thể khống chế hệ thống ngân hàng hoặc những phương diện khác, các dân tộc khác như Pháp hoặc Ý cũng vậy, họ có thể đứng đầu về thời trang hoặc nước hoa v.v..

Có người sẽ biện luận rằng họ bị kỳ thị, nhưng có nguyên nhân nào đó mới sinh ra sự kỳ thị. Nếu bạn rành lịch sử Trung Quốc sẽ thấy rằng văn hóa Trung Quốc thiên về việc đạt được mục đích mà bất chấp thủ đoạn, nhiều người bảo đó là khôn ngoan, tôi thì cho rằng đó là khôn lỏi, chỉ nhìn thấy cái trước mắt. Tuy nhiên về mặt tín dụng hoặc cách họ đối xữ với những người bạn thì cũng không chê vào đâu được, họ chỉ bất chấp thủ đoạn đối với kẻ khác, bộ phim cũng thể hiện như vậy.

Tất nhiên, mọi dân tộc đều có “bệnh” riêng chứ không chỉ riêng người Trung Quốc, Đức cũng có, là Hitler, dân Do Thái cũng có, nó gắn liền với niềm tin tôn giáo theo kiểu máy móc của họ, Nhật hoặc Hàn đều có, nếu các bạn đọc thêm những bài review phim Nhật và Hàn của tôi sẽ hiểu.

Bàn thêm ngoài lề

Nếu đã phê phán người da trắng, người Trung Quốc thì không thể không đá xéo qua Việt Nam. Văn hóa Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ Trung Quốc, thiết nghĩ cũng khoản 70-80%, nên người Việt có tầm nhìn tương đối hạn hẹp và khôn lỏi, văn hóa lại không đồ sộ và có chiều sâu như Trung Quốc, nên phần lớn thế hệ trẻ người Việt ra nước ngoài sinh sống đều dần dần mất gốc, họ hòa vào văn hóa của quốc gia mà họ sinh sống. Chữ “mất gốc” tôi nói không có hàm ý cười chê hoặc ý xấu gì, nó chỉ mang ý nghĩa về bản chất của hiện thực, một nền văn hóa ít có chiều sâu khi va chạm nền văn hóa có chiều sâu thì sẽ bị thôn tín, đó là chuyện bình thường.

Riêng về bản chất người Việt, tôi đánh giá cao về sự thông minh, khá nhiều người Việt thuộc thế hệ thứ 3 đã thành công ở nhiều quốc gia trong rất nhiều lĩnh vực như chính trị, khoa học, nghệ thuật hoặc văn chương, khi họ tiếp thu nền văn hóa mới và loại bỏ những khuyết điểm trong văn hóa Việt. Nếu xem bản chất con người (nói chung) là đất sét, thì người Việt là loại tốt, chỉ cần có khuôn tốt sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Thật sự mà nói, khi mỗi người chúng ta đạt được một mức độ nhận thức nhất định thì rào cản quốc gia dân tộc cũng không có gì là lớn lao, tôi vẫn nghĩ mình là công dân thế giới, công dân trái đất, việc phân biệt quốc gia dân tộc hay thậm chí tôn giáo chỉ là chuyện con người thích phân biệt mà thôi. Nói nhiều vậy để bạn hiểu rằng bài viết này không mang hàm ý xấu, mà vạch ra những giới hạn trong bản chất con người và xã hội để cùng nhau học hỏi và phát triển. Cảm ơn các bạn đã đọc bài.

Để xã hội tốt đẹp hơn – Hãy ủng hộ tài chính Chí Blog:

Hàng thánghttps://www.patreon.com/chi_blog_movie_reviews

Paypalhttps://www.paypal.com/paypalme/nguyenminhchi2806

Bank – Người nhận: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526

Ví momo:

…………………….

Nhớ Share bài viết, Like Chí Blog (Facebook) để dễ dàng theo dõi những bài viết mới.

Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog

Những phim cùng chủ đề:

Rũ Bỏ – Unorthodox (2020): thoát khỏi truyền thống

Lễ Hội Đẫm Máu – Midsommar (2019): bóng tối giữa bông hoa

Chìa Khóa Về Nhà Tôi – The Occupant (2020): gia đình “hoàn hảo” thời hiện đại

Người Máy Trỗi Dậy – Ex Machina (2015): thông minh hay khôn lỏi

Tam GIác Quỷ – Triangle (2009): làm tổn thương chính mình

Vùng Hủy Diệt – Annihilation (2018): ung thư hay tiến hóa?

Hố Sâu Đói Khát – The Platform (2019): con người trần trụi

Kẻ Đâm Lén – Knives Out (2019): có những cách hợp pháp để làm điều đó!

Không Ai Biết – Nobody Knows (2004): giá phải trả cho sự phát triển

Đứa Con Của Thời Tiết – Weathering With You (2019): kệ con.. khỉ nó thời tiết

Cyclo (1995): tâm hồn người Việt

Facebook Comments
5 1 vote
Article Rating

Minh Chí

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Next Post

Review ý nghĩa phim Resistance: sự sống vs sự chết

T2 Th7 27 , 2020
Resistance (Kháng Chiến – 2020) là phim lấy đề tài lịch sử, nói về quá trình giải cứu trẻ em Do Thái trong đệ nhị thế chiến. Bánh xe lịch sử luôn có khả năng lặp lại, chính vì vậy có một số vấn đề dù nó đã trôi qua […]
Translate» English - Vietnamese
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x