Review ý nghĩa phim Cube (1997): cửa thiên đường khó vào

Sau khi xem xong phim Cube (1997) thì tôi mới biết đây là phim hack não nhất mọi thời đại, vì hàng ngàn triết gia đã tranh luận về mục đích thật sự của “người” tạo ra “khối lập phương” nhưng họ đều không tìm được câu trả lời chính xác. Đơn giản vì “khối lập phương” là biểu tượng cho xã hội của loài người, và chỉ có Chúa mới biết được mục đích của Ngài. Riêng về các chi tiết khác, thì có vẻ nó dễ hiểu hơn bộ phim Pi (1998) mà trước đó tôi đã phân tích. Tên phim tiếng Việt: Mê Cung Lập Phương, IMDb 7.2

Phim kể về những con người bỗng nhiên thấy họ thức gấc trong một căn phòng lập phương, phòng có 6 cửa thông qua những phòng khác cũng giống vậy. Điều mà họ cần làm là thoát được ra ngoài. Nhờ sự ngẫu nhiên, họ gặp nhau và cùng nhau giải câu đố phức tạp này. Vậy các “căn phòng” đó hoạt động như thế nào? Rất tiếc! Tôi không phải là thiên tài toán học nên không biết (cười). Tuy nhiên, nếu tôi và các bạn cùng rơi vào một căn phòng, tôi sẽ có cách mang các bạn ra ngoài, nhưng phải có điều kiện, đó là cấm mọi hành vi bạo lực hoặc làm tổn thương lẫn nhau. Bởi vì tôi không muốn chúng ta chết giống những con người trong phim.

Trong xã hội loài người chúng ta, bạn nghĩ ai sẽ là những người chết trước tiên? Là kẻ ngu dốt, đó là điều chắc chắn, và họ chết rất thê thảm, họ không có đủ thời gian để nhận ra là họ sẽ phải chết. Vì họ có mắt mà như mù, có não mà như không có não, họ cứ bước lên phía trước mà không tìm hiểu xem nó có tồn tại sự nguy hiểm hay không.

Ai sẽ là người chết tiếp theo? Tất nhiên là những kẻ không sợ chết, bởi vì họ không sợ chết nên họ cứ thích lao vào sự nguy hiểm, họ vượt qua những luật lệ. Tuy rằng họ rất thông minh và có nhiều kỹ năng để sống sót, nhưng sự chết luôn thương yêu những người muốn tìm đến nó.

Nhóm người tiếp theo là ai? Chắc chắn sẽ là nhóm người tốt luôn muốn bảo vệ những con người yếu thế, họ tin vào sự tốt đẹp ở tất cả mọi người, họ quá dễ tin người. Ai sẽ giết họ? Thật đáng buồn, đó là kẻ mà họ tưởng là đã rất hiểu.

Chí Blog có kịch bản phim điện ảnh, ai mua không?

Khi tôi nói đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu phần nào về các nhân vật trong phim. Mỗi nhân vật tượng trưng cho một nhóm người trong xã hội. Có người tượng trưng cho các nhà khoa học, hoặc thành phần lao động, hoặc chính phủ, hoặc thiên tài. Bạn có thể hiểu theo hàm ý về gia đình, có cha và mẹ, và thế hệ con cháu. Như những gì chúng ta thường thấy, cha và mẹ sẽ cãi nhau và giết nhau, thế hệ trước sẽ hủy hoại thế hệ sau. Hoặc hiểu theo đảng phái chính trị, có “cực hữu” và “cực tả”.

Tương tự những phim cùng thể loại, chẳng có kẻ thù nào bỗng hiện ra giết tất cả mọi người, họ chết là do giết lẫn nhau. Lẽ ra điều mà tất cả mọi người phải làm là cùng nhau ngồi xuống trò chuyện, hợp tác, nghiêng cứu về cách mà mọi thứ vận hành, sau đó thử nghiệm, như thế thì tất cả cùng tìm đến thiên đường dễ dàng hơn. Nhưng không, họ đã chọn địa ngục. Khi xem phim, chúng ta cười họ, khinh họ dại khờ vì đã tự giết nhau, sự thật là chúng ta cũng giống họ, nhưng chúng ta không biết đó thôi.

Ai đã tạo ra những căn phòng và những cái bẫy chết người? Đó là con người. Nhưng bởi vì mỗi con người thực hiện riêng biệt từng giai đoạn trong một chuỗi dài có “hệ thống”, họ không biết vai trò của nhau, nên mỗi người trở nên bất lực trong việc tìm ra lối thoát. Thêm một lần nữa, khoa học đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên, khi gần tìm được sự sống / thiên đường, thì cái ác lại trỗi dậy và đưa tất cả vào địa ngục. Có ai sống sót không? Bạn đoán thử xem.

Điều mĩa mai nhất trong phim này là, chỉ cần ngồi chờ thì cánh cửa sẽ tự mở ra, nhưng họ lại giết nhau trước khi điều đó xẩy ra.

Cube (1997) là một bộ phim trọn vẹn về ý nghĩa, phần 2 và phần 3 chỉ là những phim ăn theo nên không đáng để nhắc tới. Nếu thích thì bạn có thể xem thêm, nhưng nếu liên kết cả 3 phần lại với nhau, thì phần 1 sẽ mất đi giá trị của nó.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nhớ chia sẽ bài viết và giới thiệu Chí Blog đến mọi người, và tích cực “cứu tế” để mình có thêm động lực viết bài nghen.

OCB – ngân hàng phương đông, tk: 0003100008898001, NGUYỄN MINH CHÍ, chi nhánh Thủ Đức. Hoặc: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526

Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog

……………..

Những phim liên quan xã hội:

Ba Biển Quảng Cáo Ngoài Trời Ở Missouri
Vẻ Đẹp Mỹ – American Beauty: vũ điệu cơn gió xoáy
Giết Con Nai Thần – The Killing of a Sacred Deer (2017): Sự giết chóc của nai thần
Loạn Giới – Dogtooth (2009): bẻ gẫy cái răng chó
Đời Sống Thượng Lưu – La grande bellezza (2013): ta thấy gì khi cúc áo cô gái mở ra?
Nhà Triết Học – After The Dark (2013): mọi lý thuyết không ngăn được con người tìm kiếm hạnh phúc
Capernaum (2018): hãy trở thành siêu anh hùng của đời thực
I Daniel Blake (2016): đừng biến chúng tôi thành kẻ tìm sự bố thí

Facebook Comments

About Author

Minh Chí

Bạn tôi góp ý là: nhiều người ở VN thích làm màu, nên tôi cần làm màu hơn thế. Cho nên các bạn cứ nghĩ tôi rất "đỉnh" là được!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Next Post

Review ý nghĩa phim Portrait Of A Lady On Fire: quý bà trong bão lửa

T6 Th1 17 , 2020
Để cảm nhận phim Portrait Of A Lady On Fire (2019) thì đòi hỏi bạn phải có một trái tim vô cùng nhạy cảm. Tôi rất yêu thích bộ phim này, nhưng cũng e ngại khi viết về nó, vì ngôn ngữ khó mà nói hết những cảm xúc dâng […]

You May Like

Translate» English - Vietnamese