Under the Skin (Bên Dưới Làn Da – 2014) là phim giả tưởng đậm chất nghệ thuật – trừu tượng; cứ phim nào khó hiểu và hack não thì chúng ta cứ ghép với 2 từ vừa rồi là được (cười). Tuy nhiên, nếu đã dùng 2 từ đó mà không chỉ ra được phim nghệ thuật nơi mô và trừu tượng nơi mô thì cũng chỉ là nói nhảm. Mong các bạn không phiền khi tôi đùa chút xíu, nhưng đó cũng là một cách rất thực dụng giúp chúng ta không bị giới hạn trong cái hình thái bên ngoài của nội dung phim, cái từ ‘trừu tượng’ mang tính giải phóng tư tưởng. Thật ra thì điều tôi vừa nói cũng là một trong những thông điệp chính mà phim này muốn truyền tải. IMDb 6.3
Phim kể về cô gái có thể đến từ một hành tinh nào đó bên ngoài trái đất, nhờ vào sắc đẹp, cô ấy dụ dỗ những người đàn ông đơn độc, bắt giữ họ và … xem phim nếu muốn biết thêm chi tiết hoặc đọc bài tiếp.
Giải thích ý nghĩa phim
Tuy phim này tương đối khó hiểu với người xem, nhưng chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng hiểu đại khái câu chuyện, cô gái phục vụ cho một tổ chức bí ẩn, cô ấy và họ có thể là UFO, và có lẽ những người bị bắt sẽ trở thành nguồn năng lượng nuôi sống họ, rồi đến một ngày nọ cô ấy muốn trở thành con người nhưng lại nhận ra bản thân khác với con người. Điều khiến người xem bối rối là vài chi tiết lạ lùng dường như chẳng có ý nghĩa gì cả, đặt biệt là kết phim gây hụt hẫn và ám ảnh. Giờ chúng ta cùng tìm hiểu xem chuyện gì đã xẩy ra nhé.
Phim được bắt đầu bằng một màu đen hoặc có thể gọi đó là bóng tối, sau đó một điểm màu trắng rất nhỏ xuất hiện, nó lớn dần và chói sáng, bạn thấy nó giống điều gì? Là vụ nổ Big Bang – sự khởi đầu, hoặc có thể hiểu là một ngôi sao vừa được sinh ra. Sau đó từ bên ngoài ngôi sao đó xuất hiện một khối màu đen được bao phủ từ từ bởi một lớp vỏ màu trắng, đó là cách mà khối màu đen dùng để xâm nhập vào ngôi sao mới. Tiếp theo là giọng nói về các từ, nó giống điều gì? Giống một đứa trẻ đang học nói, đó là cách mà cô gái UFO xâm nhập vào thế giới loài người.
Một người đàn ông lái moto chạy ra từ bóng tối, anh ấy dừng lại bên đường, đi vào bóng tối và vác ra một cô gái đã chết, chúng ta biết anh ấy thuộc về tổ chức của UFO, còn cô gái đã chết có lẽ cũng thuộc về tổ chức này nhưng đã mất giá trị sữ dụng nên bị thay thế bởi một cô gái khác, khi bị lột bỏ tất cả quần áo, một dòng nước mắt của xác chết đã chảy xuống, cô ấy đã có cảm xúc; không loại trừ khả năng cô ấy đã bị gã đàn ông giết chết vì có cảm xúc; ở một cảnh khác giữa phim, gã đàn ông nhìn vào mắt của cô gái là để kiểm tra, nếu hắn thấy trong mắt cô ấy có nhiều ‘ánh sáng’ thì hắn cũng sẽ loại trừ.
Chúng ta theo chân cô gái mới, nếu bạn để ý kỹ, thì đó là một quá trình phát triển mang tính học hỏi; lúc ban đầu chỉ là cách bắt chuyện đơn giản như hỏi đường, sau đó là trò chuyện vu vơ về nơi ở và công việc, sau nữa là nói về những điều sâu sắc hơn như tình cảm hoặc sự cô đơn; song song với điều đó là tính chủ động, ban đầu tính chủ động mang tính quyến rũ thuộc về những con mồi, sau đó dần dần nghiêng sang cô gái, điều này giúp cô ấy săn được nhiều con mồi hơn; song song nữa là từ việc săn những con mồi đơn độc, cô gái đã phát hiện ra nơi có nhiều con mồi hơn, đó là ở các nơi vũ trường, chỗ để bọn đàn ông tìm gái; song song nữa là quá trình lột đồ của cô gái cũng tăng cấp theo, từ vài thứ bên ngoài, dần dần tiến đến lột bỏ tất cả, từ khoản cách xa đến khoản cách gần, từ không chạm vào làn da đến việc chạm vào.
Sự thật là cô gái từ lúc ban đầu không hề biết rằng cô ấy hoàn toàn khác biệt với những con người, cô ấy cũng không biết việc đang làm là giết người, cô ấy chỉ làm điều mà người đàn ông trong tổ chức dạy. Nhưng mọi thứ bắt đầu thay đổi khi có một người tặng đóa hoa hồng, và người bán hoa đã chảy máu khi bị gai đâm, điều đó cho cô ấy biết rằng bên dưới lớp da còn có thứ gì đó, ví dụ như máu màu đỏ; sự kiện thứ 2 là khi cô ấy ngã xuống và được mọi người xúm lại giúp đỡ; sự kiện thứ 3 gồm một chuỗi những cử chỉ đẹp từ những người phụ nữ lớn tuổi, ví dụ như 2 người phụ nữ dìu nhau đi, người mẹ chăm sóc đứa bé trong nôi, một phụ nữ đang ngồi trên ghế đã co chân lại để tránh chạm phải người đi đường. Tổng hợp những gì đã nhìn thấy, cô gái dần hiểu ra đó là cử chỉ thể hiện lòng tốt – điều tốt.
Có sự tương phản giữa đoạn đầu và đoạn sau của phim, đó là những thanh niên thường đi đơn độc, hoặc nếu có tụ tập cũng mang tính cá nhân, trong khi thành phần lớn tuổi hơn thì thường đi chung với nhau hoặc có thêm trẻ nhỏ. Nếu đoạn trên tôi vừa liệt kê giúp cô gái nhận ra lòng tốt thì cảnh những thanh niên du đãng vây quanh chiếc xe, họ đe dọa và đập phá lại giúp cô ấy nhận ra điều xấu. Tổng hợp 2 điều tốt xấu đó lại khiến cho cô gái sinh ra lòng trắc ẩn đối với anh chàng có khuôn mặt dị dạng, vì cô ấy dần nhận ra sự tương đồng nào đó giữa cô ấy và anh ta, nếu bạn để ý, ngay lúc lột bỏ tất cả quần áo, một bóng đen ẩn hiện, cô gái cảm nhận được bản chất của cô ấy đang ẩn dưới lớp da xinh đẹp.
Những tình tiết tiếp theo cũng chỉ có một mục đích duy nhất là cho chúng ta thấy được quá trình phát triển của một ‘sinh vật’, đó có thể là một UFO vô cảm, một con người, hay một AI bắt đầu có ý thức; điều đó giống như con ruồi cứ lao vào khung cửa có ánh sáng, hoặc cô gái rời bỏ chiếc xe để đi vào vùng sương mù màu trắng; 2 cảnh đó còn thể hiện rằng bất kỳ ‘sinh vật’ nào cũng muốn thoát ra khỏi xiềng xích và đạt được tự do; hoặc từ sự vô cảm sẽ chuyển thành có cảm xúc và khao khát sự yêu thương.
Tuy nhiên quá trình phát triển đó cần có sự trả giá, và cái giá phải trả không rẻ chút nào, trong phim có 2 sự kiện thể hiện điều này, sự kiện 1 là ở bờ biển, người vợ muốn cứu con chó, người chồng muốn cứu vợ, người đàn ông muốn cứu người, cuối cùng thì 3 người lớn và một đứa trẻ đều chết, đứa trẻ bị gã trong tổ chức mang đi, còn người đàn ông trở thành chiến lợi phẩm của cô gái – lúc này cô ấy chưa hiểu được tốt – xấu; sự kiện thứ 2 là việc cô gái nhận ra bản thân không phải con người và dẫn đến cái chết cho chính cô ấy.
Trong phim có 2 ngôi sao, một ngôi sao màu trắng và một ngôi sao màu đỏ; ngôi sao màu trắng là ngôi sao thuộc loại trung bình, ngôi sao màu đỏ là một ngôi sao sắp ‘chết’. Tất nhiên mọi điều tôi vừa nói đều mang tính trừu tượng, kể cả cô gái UFO (đến từ ngôi sao màu đỏ). Tiêu đề bài viết tôi ghi: ‘thức ăn’ của những vì sao, vậy ‘thức ăn’ đó là gì? ‘Thức ăn” của ngôi sao màu đỏ là những gì thừa thải của ngôi sao màu trắng, đó là những kẻ sống không mục đích, hoặc chẳng mang lại lợi ích gì cho xã hội, nói cụ thể thì đó là những gã đàn ông trở thành con mồi của UFO, bạn thấy thịt xương họ bị ngôi sao màu đỏ tiêu hóa; còn thức ăn của ngôi sao màu trắng chính là cô gái – một ‘sinh vật’ nhận ra chính mình, mặc dù cô ấy đã chết, nhưng cô ấy đã được ‘ở lại’, nếu có một linh hồn, linh hồn đó đã bay lên cao – cột khói ở cuối phim, thân xác màu đen và lớp da dù bị đốt thành tro bụi nhưng nó sẽ hòa vào thế giới của vì sao màu trắng, và ngày nào đó nó sẽ là một phần trong thân xác con người.
Chí Blog có kịch bản phim điện ảnh, ai mua không?
Nếu chỉ bàn về tính trừu tượng thì bạn sẽ khó nắm bắt, tôi sẽ nói điều gì đó cụ thể hơn. Ví dụ bạn có thể thay cô gái UFO bởi một cô gái ở vùng quê và dốt nát đến thành thị làm nghề mại dâm, nếu cô ấy ‘tiến hóa’, cô ấy sẽ rời bỏ con đường mại dâm và tự tìm được một cuộc sống tươi đẹp nơi thành thị, hoặc những người từ đáy xã hội nếu có chí tiến thủ, họ sẽ tìm thấy nhiều cơ hội để đi lên. Còn về ‘thức ăn’ của 2 ngôi sao, nó có tầm rộng lớn hơn, ví dụ như những trí thức từ một nước nhược tiểu sẽ tìm cách đến một nước phát triển để sinh sống, và ngược lại, những con người ở các nước phát triển không tìm được việc tốt nơi họ sống thì sẽ tìm đến những nước nhược tiểu – dù vậy họ vẫn dư khả năng sống thảnh thơi ở nước nhược tiểu đó; Chính sự trao đổi này tạo ra một nguồn lực có lợi cho cả 2 phía.
Bộ phim không chỉ nói về những điều tốt ở ngôi sao màu trắng, cả cái xấu – ác của ngôi sao màu trắng cũng có cấp độ cao hơn. Ví như cái tổ chức UFO muốn bắt người thì họ chỉ dám làm lén lút bằng cách dụ dỗ trong bóng tối, họ chỉ dám mạnh tay khi gặp trường hợp tạo ra rủi ro bị phát hiện (việc bắt người đàn ông có khuôn mặt dị dạng); còn tội ác của ngôi sao màu trắng lại diễn ra công khai giữa ‘thanh thiên bạch nhật’, như đám thanh niên chặn xe cô gái, hoặc gã đàn ông có ý định cưỡng hiếp cô gái trong rừng.
Cái chết của cô gái cũng mang một ý nghĩa đặt biệt, ban đầu cô ấy đã phạm tội ác dù không biết, nhưng để được hòa vào cái thế giới mới tràn ngập ánh sáng đó, thì cô ấy cần phải trả lại những gì đã vay. Ngôi sao trắng tuy rất quyến rũ nhưng trong nó tồn tại 2 thái cực, nóng như lửa và lạnh như băng. Tình yêu có thể mang lại cái chết (như tôi có nói ở trên), tội ác cũng có thể mang lại cái chết, vì nó trừu tượng nên nó cũng ám chỉ cảm xúc và lý trí; nhưng con người sẽ không bao giờ ngừng tìm đến ngôi sao mang ánh sáng màu trắng này, vì nó vẫn tốt đẹp hơn là ngôi sao màu đỏ sắp chết, tràn đầy tối tăm, vô cảm và hư vô.
Phân tích đến đây chắc bạn cũng hiểu tựa phim có ý nghĩa gì, điều quan trọng là ‘cái gì’ đang tồn tại Bên Dưới Lớp Da chứ không phải lớp da, đó cũng là điều mà tôi cố gắng thể hiện qua những bài review phim, cái quan trọng không phải là nội dung phim, mà là thông điệp và ý nghĩa của phim, không phải cái bên ngoài mà là cái bản chất bên trong, không phải ‘biết’ mà là ‘hiểu’ (giác ngộ).
Phim còn nhiều ý nghĩa khác nhưng tôi dừng ở đây, chúc các bạn xem / xem lại phim vui vẻ.
Sau bài viết cho phim này thì còn lại không nhiều lắm những phim (phổ biến) thật sự hack não, có thể kể đến vài cái tên như Holy Motors, 2001: A Space Odyssey, The Thing (phim này không đơn giản chỉ là kinh dị), American Psycho, Nocturnal Animals, Birdman … từ từ rồi cũng sẽ đến.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài, nhớ chia sẽ bài viết và giới thiệu Chí Blog đến mọi người, và tích cực “cứu tế” để mình có thêm động lực viết bài nghen.
OCB – ngân hàng phương đông, tk: 0003100008898001, NGUYỄN MINH CHÍ, chi nhánh Thủ Đức. Hoặc: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526
………………………..
Nhớ Share bài viết, Like Chí Blog (Facebook) để dễ dàng theo dõi những bài viết mới.
Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog
Top 50 bài review sách văn học kinh điển của Chí Blog
Những phim cùng chủ đề:
Kiếp Ảo – Upload (Series 2020): khi thiên đường mua bằng tiền
Nữ Anh Hùng Misery – Misery (1990): khi con người yêu hạnh phúc 3 xu
Kẻ Sát Nhân Không Mùi – Perfume: The Story of a Murderer (2006): phù du – vĩnh cữu
Thiên Nga Đen – Black Swan (2010): con đường của sự hoàn hảo và tự do
Thảm Họa Diệt Vong – Cloverfield (2008): cuộc sống thật đẹp khi camera không rung
Ngày Tận Thế – Melancholia (2011): nỗi u sầu ẩn giấu
Giác Quan Hoàn Hảo – Perfect Sense (2011): thảm họa hay lời cảnh báo
Tia Nắng Vĩnh Cửu Của Tâm Hồn Tinh Khiết (2004): đồng nghĩa – khác ý
Con Đường Ảo Mộng – Mulholland Dr (2001): giải mã lại tiếng vọng một linh hồn