Promising Young Woman (cô gái trẻ hứa hẹn- 2020) là phim tâm lý giật gân, phơi bày bản chất của đàn ông và con người, phim chỉ ra cách mà xã hội chúng ta đã “giết chết” những cô gái trẻ tràn đầy tương lai. Những câu chuyện như trong phim không hề hiếm với chúng ta, có thể nói là nó diễn ra khá thường xuyên và là điều chúng ta luôn “biết trước”, để rồi sau những gì diễn ra thì chúng ta xem nó như một chuyện bình thường, nhưng nó có thật sự là chuyện “bình thường” đối với nạn nhân? Và phải chăng nó không tạo ra những tác động lâu dài đối với xã hội? IMDb 7.5 , xem phim nếu muốn biết thêm chi tiết hoặc đọc bài tiếp. Bài viết được tài trợ bởi một bạn đã “Sacombank” cho Chí Blog.
Ý nghĩa thông điệp truyền tải
Phim kể về Cassie là một cô gái trẻ xinh đẹp, cô ấy đã bỏ học ở trường Y sau khi xẩy ra vụ cưởng bức của người bạn thân là Nina, hung thủ trong sự kiện này đã thoát tội ở tòa án. Những thông tin của phim cho thấy sau đó Nina đã chết (có lẽ là tự sát). Nhiều năm sau, Cassie lên một kế hoạch trả thù với những người có liên quan đến chuyện này. Nội dung phim không có gì khó hiểu đối với người xem, nhưng lại có quá nhiều điều để nói về cái xã hội mà chúng ta đang sống trong đó.
Điều đầu tiên mà phim thể hiện rõ nhất là bản chất của đàn ông, ở quán bar, chúng ta thấy gì? Camera lướt qua cái “đũng quần” và những cái mông đang lắc qua lắc lại theo điệu nhạc của những chàng trai; họ thuộc đủ loại người, bình dân, sang trọng, mập, ốm, đẹp trai, xấu trai. Họ nhìn thấy một cô gái xinh đẹp đang say, một người đàn ông có trang phục lịch sự đã dũng cảm bước tới với ý muốn đưa cô ấy về nhà của cô ấy, nhưng khi họ lên taxi thì sự việc không diễn ra như vậy, nơi họ dừng là nơi ở của người đàn ông.
À! Đó là điều mà chúng ta đã biết trước, nó sẽ diễn ra như thế, và nó luôn diễn ra như thế. Chúng ta sẽ nghĩ gì khi thấy một cảnh tương tự? Chúng ta nghĩ đó là chuyện bình thường, chúng ta nghĩ nếu có gì đó sai trái diễn ra với cô gái thì do chính cô ấy tự đưa bản thân vào hoàn cảnh đó. Ngay khi chúng ta nghĩ như thế, chúng ta đã để cho tội ác mặc nhiên diễn ra trong cuộc sống của chúng ta mà không bị trừng phạt, thế là cái ác mặc nhiên lộng hành.
Bạn có nhớ cuốn sổ của Cassie có nhiều ký hiệu giống nhau, mỗi ký hiệu là 4 vạch đứng và 1 vạch ngang, bạn biết đó là gì không? Mỗi ký hiệu là một gã đàn ông mà Cassie đã gặp trong quán bar khi cô ấy giả say, và buồn thay, bọn họ đều là kẻ xấu, họ chỉ muốn lợi dụng những cô gái đang say để quan hệ tình dục. 4 vạch cũng thể hiện 4 giai đoạn của quá trình thử nghiệm của Cassie; giai đoạn 1 là giả say, giai đoạn 2 là gã đàn ông thể hiện cử chỉ tốt đẹp, giai đoạn 3 là bản chất thật của đàn ông bị phơi bày, giai đoạn 4 là gã đàn ông đó nhận hậu quả cho hành vi, cuối cùng thì “vạch ngang” thể hiện sự loại bỏ.
Điều đáng thất vọng ở đây là Cassie chẳng gặp được gã đàn ông nào được gọi là tử tế, vì nếu gặp được thì kết phim đã khác. Thật ra thì quá trình thử nghiệm đó của Cassie có 2 mục đích, thứ 1 là cô ấy muốn học cách đối diện với đàn ông và làm chủ được tình hình, thứ 2 là cô ấy muốn đi tìm một tình yêu – một người đàn ông xứng đáng để yêu, và nếu tìm được, có lẽ cô ấy đã không tiếp tục theo đuổi câu chuyện đã xẩy ra với Nina. Có thể đã có một gã tốt thật sự, đó là người đàn ông da đen, anh ta muốn đưa Cassie về nhà mẹ của anh ta để ngủ, tiếc thay khi đó Cassie đã gặp cái gã mà cô ấy đang hẹn hò.
Phim cũng chỉ ra sự hời hợt của con người đối với những điều tốt đang tồn tại trong xã hội, nó thể hiện qua sự châm biếm trong lời nói của cô bạn học, rằng phần đông những cô gái ủng hộ “quyền cho nữ giới” đều đồng ý quan hệ tình dục qua “cửa hậu”, rất là mĩa mai. Hoặc trong cách mà con người đối diện với những điều sai trái, họ vô tâm và vô cảm khi những sai trái đó không diễn ra với bản thân họ hoặc người thân của họ, họ không cảm nhận được sự đau khổ của nạn nhân. Chúng ta thấy điều này ở người phụ nữ của trường Y, của cái gã mà Cassie đang hẹn hò; họ nghĩ rằng họ không làm điều đó là họ vô tội, dù rằng “không làm gì cả” khi cái ác diễn ra hoặc sau khi nó đã diễn ra, sau đó họ cứ vô tư mà sống, họ quên hết mọi chuyện.
Điều đáng nói là khi con người hờ hững với cái ác, những điều mà Cassie đe dọa trả thù con gái của người phụ nữ ở trường Y có thể sẽ trở thành sự thật vào một ngày nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó. Nó giống như khi chúng ta nghe tin chiến tranh hoặc dịch bệnh đang bùng phát ở quốc gia khác, chúng ta vô tâm, nhưng sau đó chiến tranh hoặc dịch bệnh sẽ lan đến nơi chúng ta sống, điều đó chúng ta đang chứng kiến ngay trong hiện thực. Hoặc ví dụ như đợt lũ lụt diễn ra ở “nước bạn”, nhiều người trong chúng ta đã cười hả hê, sau đó vài tháng thì đến phiên chúng ta bị lũ lụt, rất mĩa mai.
Bạn có biết bộ phim này độc đáo ở điểm nào không? Những thông điệp truyền tải đã được thể hiện ở 3 cấp độ khác nhau. Cấp độ cá nhân là những thử nghiệm giả say của Cassie, cấp độ tập thể là chuyện đã xẩy ra với Nina, và cuối cùng là cấp độ xã hội là toàn bộ nội dung của phim này – nó phức tạp hơn nhiều.
Chí Blog có kịch bản phim điện ảnh, ai mua không?
Ở cấp độ xã hội chúng ta thấy gì? Sự việc diễn ra với một sinh viên ở trường Y, trong khi ngành Y được tôn vinh bởi đạo đức và tình yêu thương, rồi thì sự vô tâm của những kẻ biết được sự thật – khi họ xem cái clip mà Nina bị cưỡng bức, rồi thì ngành tư pháp – nó không còn là công cụ bảo vệ quyền lợi của người công chính, nó bảo vệ cái ác và kẻ có tiền. Bạn biết đạo đức xã hội hiện tại giống thứ gì không? Giống cái bộ đồ y tá mà Cassie đã mặc ở cuối bộ phim, bộ đồ dành cho nghề làm điếm.
Khi chúng ta để cái ác lộng hành là điều đáng lên án, nhưng bộ phim cũng chỉ ra những cô gái cũng không hoàn toàn vô tội, vì theo lẽ nào đó thì ngây thơ cũng là một cái tội. Và mặc dù Cassie thông minh hơn Nina rất nhiều nhưng điều cô ấy làm đã đưa cô ấy đến với tai họa, đừng tìm và thử thách cái ác trong bản chất của con người, vì chúng ta không biết được nó khủng khiếp đến mức nào.
Cassie đi tìm một gã đàn ông tốt ở quán bar vào ban đêm, trong khi đó là nơi tụ tập của những gã đàn ông muốn “săn gái”, đó là tự đâm đầu vào chỗ chết. Điều Cassie đã làm cũng không khác điều mà Nina đã làm, khác biệt duy nhất là Nina ngây thơ còn Cassie chủ động. Cassie đã tìm được tình yêu ở nơi mà cô ấy đang làm việc, đáng tiếc gã đó lại có một quá khứ không tốt. Lẽ ra Cassie nên dừng lại khi đã tìm được chứng cứ, những kẻ trả giá cho tội ác thì sẽ trả giá, cô ấy không cần phải đưa thân vào cái vòng xoáy tội ác đó, vì nó chẳng chứng minh được điều gì cả. Sự thỏa mãn trong việc được trả thù chỉ mang con người đến với cái chết, đó là con đường chết.
Tóm lại thì con người không nên làm ngơ với cái ác, và cũng không nên tìm cách khám phá bộ mặt thật của cái ác; chúng ta nên chống lại nó và tìm cách tránh xa nó. À! Đọc tới đây mà các bạn nghĩ rằng “nếu xã hội vô cảm như vậy thì ta chỉ cần lo thân ta là được” thì rất là sai lầm, vì nếu bạn làm vậy, chẳng có điều tốt đẹp nào nẩy sinh và chẳng cái ác nào bị ngăn chặn, vì khi bạn vô tâm, cái ác sẽ đến với bạn dù bạn không muốn. Vì vậy hãy quan tâm và làm những điều tốt đẹp, chỉ có như thế thì những điều tốt đẹp mới được lan tỏa và bạn sẽ nhận lại nó vào một ngày đẹp trời nào đó.
Nhớ ủng hộ tài chính để Chí viết thêm nhiều bài phân tích hơn:
Hàng tháng: https://www.patreon.com/chi_blog_movie_reviews
Paypal: https://www.paypal.com/paypalme/nguyenminhchi2806
Bank – Người nhận: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526
Ví momo:
…………………….
Nhớ Share bài viết, Like Chí Blog (Facebook) để dễ dàng theo dõi những bài viết mới.
Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog
Top 50 bài review sách văn học kinh điển của Chí Blog
Những phim cùng chủ đề:
Kẻ Rình Mò – Stalker (1979): không còn ai để dẫn đường – Nghệ thuật
Kẻ Sát Nhân Không Mùi – Perfume: The Story of a Murderer (2006): phù du – vĩnh cữu
Sự Im Lặng Của Bầy Cừu – The Silence of the Lambs (1991): người, cừu, và nhộng – Oscar Phim
7 tội lỗi chết người – Se7en (1995): đời mà! phải không?!
Cô Gái Cùng Bầy Ngựa – Horse Girl (2020): vụn vỡ và vẹn toàn – new – Nghệ Thuật
Nỗi Đau – Calvary: nơi phúc lành ra đi
Ida (2013): không có gì ở phàm trần – Nghệ Thuật –
Lạc Bước Tuổi 17 – Never Rarely Sometimes Always (2020): đời nhạt như chuyến xe qua – Gấu Bạc – new
Mình vừa mới xem phim xong và mình đồng tình với quan điểm của bạn.
Bạn nhớ đọc thêm nhiều bài khác nhé.