Review phim Life Of Pi – Sự chọn lựa của niềm tin – CHÍ BLOG

Life of Pi, một trong vài bộ phim được tôi gọi là good của gần cả ngàn bộ phim mà tôi từng xem trong đời mình. Với nhiều giải thưởng cho tác phẩm văn học này đã phần nào nói lên giá trị thật sự của nó. Nhưng để được gọi là good với một bộ phim thì cũng không phải dễ dàng gì.
Dù là người có hiểu biết về nền nghệ thuật thứ bảy không, thì cái good đầu tiên đập vào mắt ta là vẻ đẹp trong suốt chiều dài bộ phim. Những cảnh đẹp khi chiếc thuyền cứu hộ trôi dạt trên mặt biển bao la mờ mịt. Đẹp khi biển nổi sóng, đẹp khi biển lặng im, đẹp khi thuyền tả tơi trong dông bão, đẹp với những cư dân của biển, đẹp với cả nỗi đau khủng khiếp. Mà vẻ đẹp này càng được tôn lên nhờ công nghệ phim 3D hiện nay. Chỉ nói về vẻ đẹp thôi thì rất đáng để đi xem một lần. Nhưng tôi mong bạn ghi nhớ điều này, với những bộ phim như vậy thì nên đến rạp để xem. Vì sao thì bạn cứ đến rạp rồi sau đó xem bằng TV thì biết sự khác biệt lớn thế nào.
Cái good thứ 2 chính là tình tiết trong phim. Chiếc thuyền cứu hộ trôi dạt trên biển một thời gian rất dài, đối diện với nó chỉ là mặt biển vắng ngắt và tẻ nhạt, nhưng những tình tiết của bộ phim lại khiến người xem bị cuốn hút liên tục, những biến cố làm ta hồi hộp, khiến ta bật cười, rồi có khi là kinh ngạc. Khán giả như thấy mình đang phiêu lưu trên biển, mạo hiểm nhưng kích thích. Từng có nhiều bộ phim làm về đề tài này nhưng không đạt được hiệu quả như người ta mong đợi.
Vì nhà sản xuất đã làm quá thật khiến người xem nhàm chán. Khán giả ít người hiểu rằng hiện thực thì tàn khốc vô cùng, họ không biết rằng bị trôi dạt trên biển là kinh khủng như thế nào, nó giống như một kẻ bị cầm tù không có ngày ra, hay như mang trong mình căn bệnh ung thư không thuốc trị, mà điều chờ đợi ta ở tương lai chỉ có bóng tối và cái chết. Có lẽ những bộ phim diễn gần với hiện thực sẽ có giá trị của nó nhưng sẽ có ít người hiểu nó thật sự. Mà một bộ phim viết quá hoang đường trong hoàn cảnh khắc nghiệt lại làm mất đi ý nghĩa thật sự của câu chuyện cần chuyển tải. Thật may là bộ phim Life of Pinày lại không nằm trong hai trường hợp đó, vì dù nó diễn ra xa với hiện thực nhưng đây cũng là điều nằm trong ý nghĩa trọng tâm của bộ phim.
Cái good thứ 3 và với tôi có giá trị nhất chính là nó truyền tải được một nội dung mang ý nghĩa sâu sắc và lớn lao. Điều này rất quan trọng để làm nên giá trị thật sự của bộ phim, quyết định việc bộ phim đó sẽ tồn tại trong bao lâu. Vì nếu một bộ phim dựa vào công nghệ thì 5 hay 10 năm sau nó cũng trở nên lỗi thời. Ví như bạn thử xem lại những phim khoa học giả tưởng cách nay hơn 10 năm thì sẽ thấy. Còn một bộ phim chỉ dựa vào tình tiết cuốn hút thì cũng mang tính chất giải trí mà thôi, mà giải trí thì người ta thường chỉ xem nó một lần duy nhất, đơn giản vì người ta đã biết trước câu chuyện mất rồi. Phim Life of Pi không thế, nếu ta bỏ qua những hình ảnh, những tình tiết cuốn hút thì phần còn lại của nó vẫn mang nhiều ý nghĩa khiến ta phải nghĩ suy.
Một cậu bé muốn khám phá Thượng đế là gì. Cậu theo cùng một lúc 3 đạo giáo: Bà La Môn, Thiên Chúa giáo và Đạo Hồi. Tôi sẽ không biết gia đình tôi phản ứng thế nào nếu tôi làm như vậy. Với những ai có niềm tin sùng kính vào đạo giáo của mình đều cho đó là một hành động báng bổ thần linh và là kẻ phản đạo. Nhưng một câu hỏi được đặt ra là: “Tại sao tôi phải theo đạo này mà không phải là đạo kia? Là Thượng đế bắt tôi phải thế hay con người bắt tôi phải thế? Và Thượng đế mang ý nghĩa gì trong tôi nếu đó chỉ là sự áp đặt phải tôn thờ?”. Không! Thượng đế luôn là những gì hoàn mỹ nhất, tốt đẹp nhất mà con người hằng tìm kiếm để được đến gần Ngài trong hạnh phúc. Việc đi tìm Thượng đế phải xuất phát từ bản tâm của mình. Chuyện cậu bé theo 3 đạo giáo cùng một lúc như lời nhắc nhở chúng ta rằng phải chăng chỉ có một Thượng đế duy nhất mà thôi? Và những ranh giới trong sự khác biệt chỉ sản sinh từ con người?!
Cha của Pi từng nói rằng ta không nên tin vào tôn giáo một cách mù quáng mà phải dùng lý tính để suy xét, hoài nghi giúp niềm tin có ý nghĩa hơn. Chính lời dạy của cha cậu và tinh thần cốt lõi trong 3 tôn giáo đã giúp cậu vượt qua biến cố khủng khiếp nhất trong cuộc đời. Vì Thượng đế là những gì tốt đẹp nhất nên Ngài đã mang lại cho cậu hy vọng để sống sót, vượt qua hiện thực nghiệt ngã mà không bị lạc lối, giống như con hổ cuối cùng đã trở về với rừng già – ngôi nhà hạnh phúc của nó.
Qua niềm tin vào Thượng đế và những gì tốt đẹp mà một câu chuyện bi thương và khủng khiếp nhất lại biến thành những hồi ức đẹp đẽ. Nếu một người không có Thượng đế trong mình thì anh ta khác gì một loài sinh vật phù du trong vũ trụ bao la này? Và rồi một cơn lốc cuốn qua không còn lại gì. Nếu anh ta có Thượng đế thì đời sống anh ta có ý nghĩa hơn, trong tim có niềm hy vọng cho ngày mai tốt đẹp.
Giống như câu hỏi của Pi dành cho anh chàng nhà văn đến phỏng vấn: “Nếu cùng một kết quả là tôi mất cả gia đình, vậy anh sẽ thích câu chuyện nào hơn? Là câu chuyện phiêu lưu hay câu chuyện thứ 2 tôi kể với người Nhật?” , anh nhà văn đã nói “là cuộc phiêu lưu” và trong tờ ghi kết quả điều tra của người Nhật đã ghi “Pi đã phi thường khi sống sót cùng với một con hổ trưởng thành trên thuyền cứu hộ”. Vâng! Những người Nhật đã chọn lựa tin theo câu chuyện mà Pi đã kể, và đó cũng là những gì chúng ta được xem trong phim. Vậy khi ta không biết là trên thế giới này có Thượng đế hay không thì sao ta không chọn lựa là tin có Ngài để cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn và có hy vọng cho ngày mai hơn?
………..
2016, P/S: Trong mỗi người chúng ta đều có một con hổ, khi thời khắc đến, khi sự giận dữ đạt đến đỉnh điểm, con hổ ấy sẽ hiện ra, nó sẽ hủy diệt tất cả mọi thứ, hủy hoại cả tâm hồn ta. Nhưng để sống sót, để có một tương lai hy vọng, ta phải biết điều khiển nó, giảng hòa với nó dù rằng khi nhìn vào nó lòng ta dâng lên một sự khủng khiếp. Đó chính là biết tha thứ cho chính mình, tha thứ cho con thú và những sự ghê tởm về chính mình, và cuối cùng hãy để con hổ ấy ra đi, trở về nơi thuộc về nó để ta tiếp tục làm một con người. Tất cả những điều này cần nhiều dũng cảm và nghị lực, vượt qua được nỗi đau, sự căm thù, cần sự tha thứ cho những gì từng xẩy ra.

Nếu bạn NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA BÀI VIẾTSỰ KHÁC BIỆT với đa số bài trên mạng, hãy CHIA SẺ hoặc hỗ trợ tài chính bằng cách ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN và đọc các bài viết với mức phí 1000đ/bàiKHÔNG CÓ HÌNH THỨC BẮT BUỘC TRẢ PHÍ, việc trả phí phụ thuộc và sự TỰ GIÁC của Thành Viên, tài khoản được ghi trên TRANG CHỦ.

Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog

Facebook Comments

About Author

Minh Chí

Bạn tôi góp ý là: nhiều người ở VN thích làm màu, nên tôi cần làm màu hơn thế. Cho nên các bạn cứ nghĩ tôi rất "đỉnh" là được!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Next Post

Review sách Căn Phòng Của Riêng Ta - Virginia Woolf - CHÍ BLOG

T5 Th10 4 , 2018
Khi người khác nói rằng Việt Nam chậm tiến hơn so với các nước phát triển đến hàng trăm năm thì không chỉ là các vấn đề về kinh tế và công nghệ, mà còn có yếu tố nhận thức của xã hội. Đó là lý do khiến tôi nghĩ […]

You May Like

Translate» English - Vietnamese