Phân tích phim Unhinged: những tiềm ẩn của gia đình – xã hội

Unhinged (Kẻ Cuồng Sát – 2020) là phim tâm lý giật gân, những gì khán giả thấy chỉ khoản 20% điều mà bộ phim thật sự muốn truyền tải, đó là sự cuồng nộ, bế tắt, cái còi xe, cảnh đuổi bắt và bạo lực; còn 80% thông điệp chính của phim thì gần như không ai nhận ra. Chí Blog sẽ chỉ cho bạn thấy phần chìm của tảng băng trôi này, đừng nhìn vào vẻ ngoài của một bộ phim mang tính giải trí rồi đánh giá thấp ý nghĩa của nó, nếu nghĩ như vậy thì đó quả là một sai lầm rất lớn. IMDb 6.1

Phim kể về một người đàn ông đang trong tình trạng bi đát nhất của cuộc đời, sau khi gây ra tội ác, anh ấy tiếp tục theo đuổi hành vi bạo lực với một phụ nữ gặp gỡ trên đường. Xem phim nếu muốn biết thêm chi tiết hoặc đọc bài tiếp.

Phân tích ý nghĩa thông điệp

Unhinged dịch ra tiếng Việt nghĩa là một hành vi loạn trí, khi đọc hết bài này thì bạn sẽ hiểu sự loạn trí đó xuất phát từ đâu. Người đàn ông đã đánh mất gia đình, sau đó mất việc, và cuối cùng mất luôn khoản lương hưu, ông ấy rơi vào bế tắt và khủng hoảng, cuối cùng nó dẫn đến hành vi tội ác. Rachel – người phụ nữ chỉ vì quên đặt chuông báo thức nên bỏ lỡ cuộc họp với một khách hàng lớn nên bị đuổi việc, vì vậy cô ấy có hành vi nóng giận khi lái xe. Đứa trẻ sẽ bị nhà trường phạt nếu đến trễ lần thứ 3, điều đó hối thúc người mẹ vi phạm luật giao thông khi chạy xe trên đường. Cả 2 mẹ con đã vướng vào một rắc rối khủng khiếp trong khi điều mà họ tạo ra với người đàn ông chỉ là một chuyện rất nhỏ, tiếc thay, người đàn ông đó đang trong trạng thái cuồng nộ sau khi mất hết mọi thứ.

Gần như tất cả chúng ta đều cảm thấy điều Rachel gặp phải là do xui xẻo, nhưng không phải vậy, mọi thứ đều có nguyên do của nó. Điều mà bạn cần chú ý trong phim này là thời gian và không gian. Tại sao thành phố bị tắt nghẽn giao thông? Vì có quá nhiều người và quá nhiều xe chen chúc trong một khoản không gian nhỏ bé, vì các con đường vẫn thế nhưng tốc độ của những chiếc xe chạy quá nhanh, chính xác hơn thì phim đang chỉ ra rằng xã hội con người đang bị đẩy nhanh về sự phát triển của số lượng cũng như nhịp sống, trong khi sự trôi qua của thời gian là vẫn như cũ, không gian cũng thế, từ đó nó tạo ra sự ứ đọng và dồn nén. Vấn đề trở nên khó khăn khi con người chỉ thấy được ưu điểm của sự phát triển, mà không thấy được sự tồi tệ do nó tạo ra, thật ra thì họ có thấy nhưng họ không quan tâm và không tìm cách giải quyết nó.

Phim này có 3 nhân vật chính, người đàn ông, Rachel và đứa trẻ; từ đó chúng ta sẽ thấy được 3 sự lặp lại y như nhau ở 3 cấp độ khác nhau. Rộng lớn nhất là cấp độ xã hội, nó thể hiện trong đời sống của người đàn ông, đó là các mối lo về công việc, gia đình, quan hệ xã hội, các vấn đề về chính trị; còn đối với Rachel – đại diện cho người vợ / người mẹ, thì đó là chuyện gia đình, người thân, con cái, sở thích cá nhân; với đứa trẻ thì việc học hành, sự phụ thuộc vào cha mẹ. Điều đáng nói là cả 3 nhân vật gần như không nắm bắt được điều gì là quan trọng nhất đối với họ trong cái đống tạp nham vô số thứ đang vây quanh, từ đó dẫn đến việc chính họ hủy hoại đời sống của họ.

Đối với đàn ông, công việc là quan trọng nhất, vì nó đáp ứng nhu cầu cho nhiều thứ khác như việc mua một căn nhà, sắm những chiếc xe đắt tiền, địa vị xã hội; nhưng sau đó, vì lao theo công việc nên ông ta mất vợ, tiếp theo là mất việc và khoản lương hưu. Nói cách khác thì công việc giúp người đàn ông có mọi thứ, nhưng cũng chính nó khiến ông ấy mất mọi thứ; ông ta giết gia đình người vợ cũ bằng búa – biểu tượng của công việc, sau đó đốt nhà, sau đó làm hỏng cả 2 chiếc xe đắt tiền, sau đó bỏ luôn chiếc điện thoại cũ, và cuối cùng đánh mất bản thân. Người đàn ông xây dựng từ cái lớn đến cái nhỏ, sau đó ông ta cũng hủy hoại từ cái lớn đến cái nhỏ.

Khi đời sống con người bị dồn nén đến đường cùng, một đốm lửa nhỏ sẽ thổi bùng thành ngọn lửa lớn

Đối với Rachel – người phụ nữ, đời sống họ bị vây quanh bởi quá nhiều thứ tạp nham, dễ hiểu nhất là mấy món đồ trong túi xách của Rachel, hàng đống thứ, mà mỗi khi muốn tìm thứ gì đó thì phải trút tất cả ra để lục lọi, và chiếc điện thoại – thể hiện các mối quan hệ vô cùng phức tạp trong đời sống cá nhân, chiếc điện thoại (hay các mối quan hệ) của phụ nữ thì giống với công việc của đàn ông, người phụ nữ phụ thuộc vào nó nhưng cũng chính nó tạo ra sự hủy hoại cho chính họ. Người phụ nữ quan tâm những việc nhỏ, nên những rắc rối do họ tạo ra cũng nhỏ, nhưng khi rắc rối đó thăng cấp dần, thì điều họ làm là tự dẫn nó về chính gia đình họ, đánh mất điện thoại, gã luật sư bị giết, em dâu chết, em trai bị đốt, sau đó Rachel dẫn người đàn ông đến ngôi nhà cũ, và cuối cùng là cô ấy dẫn ông ta đến nơi đứa con trai đang trốn.

Đối với đứa trẻ, vì là thành phần phụ thuộc nên khó khăn của nó đều xuất phát từ người khác, từ cha hoặc mẹ, hoặc một người đàn ông xa lạ nào đó, đứa trẻ luôn là nạn nhân của mọi thứ mà người lớn tạo ra. Kể cả nơi nó đang trốn, tưởng là an toàn nhưng cũng chứa quá nhiều thứ, chính vì thế nên đã bị phát hiện khi vô tình gây ra tiếng động. Thế giới của 3 nhân vật chính là một thế giới có quá nhiều thứ thừa thải không cần thiết, chính chúng đã tạo ra sự rối trí như tựa phim là Unhinged, giống như con người lạc vào mê cung không tìm thấy lối ra, cuối cùng thì họ tự hại họ vì chạy theo đủ thứ, lẽ ra điều cần làm là sắp xếp lại mọi thứ cho gọn gàng và phân cấp cho chúng, vứt bỏ những thứ không cần thiết.

Trong hành vi giết người thì phim cũng có hàm ý, người chồng giết vợ bằng búa – công việc tạo ra sự rạng nứt gia đình; gã luật sư bị người đàn ông (người chồng) giết bằng “con dao ăn” cắm vào sau gáy, có thể xem gã luật sư trong những cuộc ly hôn là kẻ chuyên “đâm lén sau lưng” các cặp vợ chồng, vì nếu họ ly hôn thì anh ta sẽ được lợi khi họ có tranh chấp tài sản hoặc con cái, vì thế anh ta chết bởi nạn nhân của anh ta. Cô gái bị người yêu đâm vào bụng bởi “con dao bếp” – thể hiện anh chàng người yêu không chịu đi làm, chỉ biết nằm nhà với những lý tưởng hảo huyền.

Rachel bị người đàn ông (biểu tượng người chồng) đá vào bụng – thể hiện phụ nữ chỉ quan tâm mấy thứ tạp nham; sau đó người đàn ông bị Rachel (biểu tượng người vợ) dùng “cây kéo” đâm vào mắt, có thể xem người vợ là nạn nhân của người chồng, và người đàn ông bị chết bởi nạn nhân của ông ta, cây kéo thể hiện sự cắt đứt một cách từ từ, con mắt thể hiện người chồng vì chạy theo công việc khiến gia đình ta vỡ nhưng lại không nhìn ra, sau đó cây kéo cắm thẳng vào đầu – thể hiện sự ngu muội. Đứa trẻ thì bị người đàn ông quăng ném và siết cổ. Các bạn thấy đấy, mọi thứ trong phim đều được sắp đặt có chủ đích.

Xét theo lẽ thường, hầu hết chúng ta đang sống theo kiểu tự hủy hoại mình và hủy hoại những người mà mình yêu thương, bởi sự vô tâm, bởi chạy theo quá nhiều thứ làm chúng ta rối trí; nhưng chúng ta vẫn còn bỏ quên một thứ vô cùng quan trọng, đó là những tác nhân từ bên ngoài – sự vô tình, vô cảm, máy móc, nguyên tắc, sự trì trệ … của xã hội.

Người đàn ông sẽ không rơi vào bước đường cùng nếu chế độ an sinh xã hội có tình người hơn, Rachel sẽ không thể hiện hành vi nóng giận nếu công ty của cô ấy biết thông cảm hơn, đứa trẻ sẽ không hối người mẹ phải gấp gáp đến trường nếu luật của nó không quá khắc nghiệt. Những thứ đó đang bóp nghẹt con người, rồi khi xẩy ra chuyện thì sao? Nhà nước có quân đội bảo vệ, công ty có cảnh sát bảo vệ, nhà trường thì có nhân viên bảo vệ; còn bản thân mỗi chúng ta thì không ai bảo vệ nên chúng ta trút sự giận dữ lên nhau, đổ lỗi cho nhau, tự giết nhau và tự giết bản thân. Chúng ta chẳng khác chi đứa trẻ trong phim, phụ thuộc vào những thứ lớn lao khác, lẽ ra chúng ta nên quan tâm và tìm cách thay đổi nó.

Tóm lại, thứ quan trọng thì chúng ta làm ngơ, còn thứ thừa thải thì chúng ta theo đuổi. Con người không cần có quá nhiều thứ, không cần phải chạy quá nhanh, vì không gian sẽ không tự nới rộng, và thời gian không tự nó tăng giảm, đời sống cũng vậy – nó vẫn như thế, nếu nhịp sống trở nên quá nhanh, quá chật chội và dồn nén, thì chỉ cần một đốm lửa nhỏ như ở đầu phim, nó sẽ thổi bùng lên ngọn lửa lớn phá hủy mọi thứ. Vấn đề không ở cái “còi xe” mà ở “chiếc xe” – nơi chúng ta đang ngồi trong đó.

Một số biểu tượng tương phản mang hàm ý, đàn ông bị giết có liên quan đến “não”, phụ nữ là “bụng”; xe mới đuổi theo xe cũ; xe ban đầu của người đàn ông có 2 chỗ ngồi nhưng chỉ 1 người ngồi trong nó; dao – sự cắt đứt nhanh, kéo – sự cắt đứt tốc độ trung bình, búa – sự phá hoại chậm; điện thoại cũ và mới; cảnh cuối nếu Rachel lái xe mới thì tai nạn đã diễn ra vì tốc độ của xe sẽ tăng lên, sau những gì xẩy ra thì đứa trẻ và người mẹ học được cách kiềm chế cơn giận nhưng điều đó không thể giải quyết được cốt lõi của vấn đề.

Để xã hội tốt đẹp hơn – Hãy ủng hộ tài chính Chí Blog:

Hàng thánghttps://www.patreon.com/chi_blog_movie_reviews

Paypalhttps://www.paypal.com/paypalme/nguyenminhchi2806

Bank – Người nhận: Nguyễn Minh Chí, NH TMCP SAI GON THUONG TIN CN TIEN GIANG, Số TK: 0601 4671 8526

Ví momo:

…………………….

Nhớ Share bài viết, Like Chí Blog (Facebook) để dễ dàng theo dõi những bài viết mới.

Top 120 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog

Top 50 bài review sách văn học kinh điển của Chí Blog

Những phim cùng chủ đề:

Lồng Chim – Bird Box (2018): con người thua cả chim

7 tội lỗi chết người – Se7en (1995): đời mà! phải không?!

Bí Ẩn Hành Tinh Chết – Prometheus (2012): bài học từ nguồn cội

Tam GIác Quỷ – Triangle (2009): làm tổn thương chính mình

Equilibrium (2002): vô cảm là cái giá để được hạnh phúc?

Nữ Anh Hùng Misery – Misery (1990): khi con người yêu hạnh phúc 3 xu

Không Chốn Dung Thân – No Country for Old Men (2007): số phận hay luật lệ ? Không gì cả! – Oscar Phim

Facebook Comments
5 1 vote
Article Rating

Minh Chí

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Next Post

Review ý nghĩa phim La Belle Époque: tìm lại sự cân bằng

T7 Th10 31 , 2020
Khi xem trailer La Belle Époque (Quảng Đời Tươi Đẹp – 2019) thì tôi cứ nghĩ phim sẽ chán vì nói về một lão già, nhưng hoàn toàn ngược lại, phải nói rằng phim này rất đẹp và có sự hài hước theo cách nhẹ nhàng, thêm nữa là phong […]
Translate» English - Vietnamese
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x